Tầm quan trọng của đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh

Tích luỹ tri thức để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực đã khó khăn nhưng chuyển hóa, đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh hiệu quả là hành trình thiết yếu với mỗi chuyên gia để mở ra cánh cửa của sự tự do trong cả không gian tài chính cá nhân, không gian học thuật và kiến tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ, lâu dài với cộng đồng xã hội.

Hướng tầm nhìn ra thế giới, các chuyên gia quốc tế có thể chuyển hoá tri thức thành các mô hình kinh doanh bậc cao với các giá trị vượt trội. Họ đã trở thành những Guru (bậc thầy) hàng đầu thế giới với những chương trình chia sẻ quy mô, tầm cỡ trên phạm vi toàn cầu.

Bạn hãy cùng MRD Connect tìm hiểu tầm quan trọng của đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh qua bài viết sau.

Mô hình kinh doanh tri thức & sự tự do tài chính cá nhân

Có nhiều định nghĩa khác nhau về tự do tài chính cá nhân. Tuy nhiên, thực tế bạn sẽ chỉ đạt được tự do tài chính cá nhân khi các khoản đầu tư, các nguồn thu nhập thụ động của bạn có thể tạo ra thu nhập đủ để đáp ứng các chi phí sinh hoạt.

Với các chuyên gia, việc “đóng gói” tri thức trở thành những mô hình kinh doanh hiệu quả là rất quan trọng. Chỉ khi bạn đảm bảo được tính hiệu quả của mô hình ở mức cao, bạn mới có thể tạo nên những nguồn thu nhập thụ động bền vững, liên tục và đảm bảo tự do tài chính cá nhân.

Bàn về tầm quan trọng của tri thức, trong cuốn “Quản trị cho tương lai”, Peter Drucker viết: “Từ nay, chìa khóa sẽ là tri thức. Thế giới sẽ không sử dụng nhiều lao động, nguyên liệu hay năng lượng, mà sử dụng nhiều tri thức”.

Các mô hình kinh doanh tri thức hoàn toàn có thể mở ra cánh cửa tự do tài chính cá nhân với mỗi chuyên gia khi đáp ứng các tiêu chí như:

  • Tích hợp được các công cụ tự động hoá giúp giảm thiểu nỗ lực thủ công
  • Đem lại nhiều giá trị cho học viên, cộng đồng xã hội
  • Giải quyết được những “nỗi đau” của học viên và thúc đẩy họ hành động thay đổi
  • Chia sẻ tri thức có tính áp dụng thực tiễn cao
  • Liên tục cập nhật những tri thức, giá trị mới vào mô hình kinh doanh đang vận hành

Định hình, kiến tạo một mô hình kinh doanh tri thức đã khó nhưng thúc đẩy để chuyển hoá mô hình trở thành nguồn thu nhập thụ động giúp bạn đạt tự do tài chính càng khó khăn hơn. Vấn đề cốt lõi bạn cần giải quyết ở đây là liên tục tạo nên những giá trị mới đáp ứng nhu cầu của học viên, của cộng đồng xã hội với mô hình kinh doanh tri thức của mình.

Đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh hiệu quả là hành trình thiết yếu với mỗi chuyên gia để mở ra cánh cửa của sự tự do trong cả không gian tài chính cá nhân, không gian học thuật và kiến tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ, lâu dài với cộng đồng xã hội

Mô hình kinh doanh tri thức & sự tự do học thuật

Tự do học thuật là quyền không bị hạn chế bởi học thuyết quy định, được tự do giảng dạy và thảo luận, tự do tiến hành nghiên cứu, phổ biến và xuất bản các kết quả nghiên cứu, tự do bày tỏ quan điểm của mình, ý kiến ​​về tổ chức hoặc hệ thống mà họ làm việc, tự do khỏi sự kiểm duyệt của tổ chức và tự do tham gia vào các tổ chức học thuật chuyên nghiệp hoặc đại diện.

Sự tự do học thuật là điều kiện cần có để mở ra không gian nghiên cứu hiệu quả, xuất phát từ động lực nội vi của mỗi chuyên gia, nhà nghiên cứu. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ khó có thể tập trung nghiên cứu, đưa ra những đúc rút khoa học giá trị nếu họ bị bó buộc trong những rào cản về học thuật.

Rào cản thường thấy trong thực tế là chuyên gia, nhà nghiên cứu chỉ công bố, chia sẻ những tri thức mình mất nhiều công đúc rút trong những khóa đào tạo đơn lẻ, quy mô nhỏ hẹp. Cách làm đào tạo, chia sẻ học thuật như vậy không sai nhưng bó buộc các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong những vòng lặp công việc đầy áp lực và họ sẽ khó đạt được sự tự do để chuyên tâm nghiên cứu học thuật.

Thay vì vậy, các chuyên gia, nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể mô hình hóa, “đóng gói” tri thức thành các mô hình kinh doanh để tri thức đúc rút của mình có tính lan tỏa rộng khắp hơn, không chỉ trong những khóa đào tạo nhỏ lẻ.

Mô hình kinh doanh tri thức & ảnh hưởng cộng đồng xã hội

Tri thức hoàn toàn có thể thúc đẩy, tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến với cộng đồng xã hội. Hướng tầm nhìn ra thế giới, các chuyên gia quốc tế đã có thể chuyển hoá tri thức thành các mô hình kinh doanh bậc cao với các giá trị vượt trội. Họ đã trở thành những Guru (bậc thầy) hàng đầu thế giới với những chương trình chia sẻ quy mô, tầm cỡ trên phạm vi toàn cầu.

Thuật ngữ Guru bắt nguồn từ tiếng Phạn, có thể hiểu đơn giản là người thầy, hoặc người hướng dẫn. Guru là cách gọi thể hiện sự tôn trọng cao với những người nắm rõ một cách chuyên sâu kiến thức có ích cho xã hội. Những Guru thay vì hướng dẫn học tập thông thường thì sẽ chủ yếu hướng dẫn tinh thần, giúp người học tự mình khám phá ra tiềm năng mà Guru đã từng nhận ra.

Hiểu về Guru và tầm ảnh hưởng cộng đồng xã hội như vậy, bạn có thể nhận thấy cách chia sẻ tri thức theo cách truyền thống với các lớp học nhỏ lẻ như cách nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu hiện nay thực hiện sẽ khó giúp tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ với cộng đồng xã hội.

Tri thức được đúc rút cần được mô hình hoá để đạt được hiệu quả lan toả cao trong cộng đồng xã hội và qua đó thúc đẩy những sự thay đổi, chuyển biến tích cực. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu không mô hình hoá được “tài sản” tri thức của mình thì họ cũng khó có thể tạo nên những bước đột phá, tạo nên ảnh hưởng cộng đồng xã hội sâu rộng.

*

Đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh giá trị cao là điều thực sự quan trọng, cấp bách với nhà đào tạo, chuyên gia, nhà xây dựng cộng đồng cũng như với chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Họ là những thành phần tinh hoa trong xã hội, có tri thức, sự trải nghiệm, có nguồn lực và khao khát chia sẻ những giá trị tri thức của mình đến với cộng đồng. Tuy nhiên trong thực tế, họ có thể đang vướng phải những quan niệm sai lầm, vấn đề, gặp phải những rào cản trên hành trình chia sẻ, chuyển hóa, đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh hiệu quả.

Chính vì vậy, MRTalk 02 “Sự dịch chuyển của các mô hình kinh doanh tri thức Việt Nam & thế giới” do MRD Connect phối hợp cùng chuyên gia Minh Khôi tổ chức hướng đến chia sẻ những đúc rút kinh nghiệm thực tế, thực chiến trên hành trình chuyển hoá tri thức thành các mô hình kinh doanh tối ưu hoá hiệu quả, từ đó tạo nên giá trị, sự tự do và ảnh hưởng mạnh mẽ, lâu dài với cộng đồng xã hội.

Xem thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia ngay MRTalk 02 tại: https://m.me/mrtalkvietnam?ref=mrtalk02

  • Thời gian: 9.00 – 12.00 sáng thứ năm, 31/8/2023
  • Địa điểm: Phòng Hội thảo MRTalk, tầng 8, toà nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Hà Nội

——————————-

MRTalk – Reset Your Mindset là chuỗi sự kiện hội thảo chuyên môn ở đa dạng các lĩnh vực, chia sẻ tri thức từ tầng nguyên lý hướng tới thay đổi tư duy của những thành viên tham gia một lần & mãi mãi.

Đến với MRTalk, các nhà lãnh đạo sẽ kết nối với một cộng đồng tri thức tinh hoa, tiên phong kiến tạo nên những giá trị cho cộng đồng xã hội trong một không gian hội thảo sang trọng, đẳng cấp 5*.

*

Hy vọng những chia sẻ của MRD Connect về tầm quan trọng của đóng gói tri thức thành mô hình kinh doanh hữu ích và là những gợi mở tốt dành cho bạn. MRD Connect với sứ mệnh kết nối tri thức quản trị Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Tác giả
Đội ngũ MRD

Đội ngũ MRD coi trọng niềm tin, sống kiến tạo, đam mê tri thức. Chúng tôi là tập thể cống hiến trong hạnh phúc với tinh thần đi làm là phải vui. MRD coi trọng chữ tín, lời hứa và các quy tắc đồng thuận. Bên cạnh đó, đội ngũ MRD biết cho đi, biết ơn và không nặng tính toán chi li, thiệt hơn.