Recap MRTalk 02 – Sự dịch chuyển của các mô hình kinh doanh tri thức Việt Nam & thế giới

Ngày 31/8/2023, MRTalk 02 “Sự dịch chuyển của các mô hình kinh doanh tri thức Việt Nam & thế giới” do MRD Connect phối hợp cùng chuyên gia Minh Khôi tổ chức hướng đến chia sẻ những phương pháp được các chuyên gia hàng đầu thế giới phát triển và đã được ứng dụng, triển khai thành công tại Việt Nam. Đội ngũ MRD Connect trân trọng gửi tới Quý bạn đọc M Share nội dung recap chương trình.

Phần trình bày của diễn giả Minh Khôi

Nền kinh tế đang dịch chuyển theo hướng dựa trên tri thức. Kinh doanh tri thức hoàn toàn có thể thúc đẩy, tác động tích cực với sự dịch chuyển này. Tuy nhiên, đây lại là 1 chủ đề có nhiều tranh cãi vì lâu nay tri thức thường bị mặc định gắn với chia sẻ miễn phí. Những cuốn sách, những khoá học… sẽ thật khó bán nếu không flash sale. 

Giải pháp học viện số

  • Giải pháp học viện số hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề, rào cản của các nhà đào tạo, chuyên gia hiện nay.
  • Nhà đào tạo, nhà xây dựng cộng đồng có thể chuyển sang mô hình học viện số
  • Doanh nhân có thể chuyển sang mô hình Academy + Business
  • Chuyên gia có thể triển khai mô hình Academy + Service
  • Nhà đầu tư có thể triển khai mô hình Academy + Investing / Funding
  • Các chuyên gia hoàn toàn có thể tạo ra được tam giác thịnh vượng: thu nhập, sự tự do, ảnh hưởng với cộng đồng xã hội
  • 3 điều bạn cần để xây dựng học viện số: (1)- Giải quyết được 1 vấn đề cụ thể, lớn của xã hội, (2)- Chiến lược đúng & công nghệ đúng, (3)- Người dẫn đường đúng

Đồng hành cùng khách hàng tạo ra giá trị

  • Tri thức ở Việt Nam hiện bị bán rất rẻ. Các cuốn sách, khóa học luôn phải giảm giá thì mới bán được. Nhiều chuyên gia không biết cách thiết kế giải pháp giá trị cao.
  • Đóng gói tri thức thành thông tin rồi bán cho khách hàng sẽ không thể bán được giá cao. Cần thay đổi mindset bằng sự đồng hành, kèm cặp khách hàng. Thậm chí, làm luôn cho khách hàng với cam kết tạo ra giá trị thì tri thức sẽ bán được giá rất cao.

Tập trung vào phân khúc 1% khách hàng kim cương

  • Phân khúc khách hàng kim cương chỉ 1% nhưng đó là đối tượng mua hàng giá cao. Cần tập trung bán cho đúng khách có nhu cầu cần thiết. Đó là đối tượng khách quan tâm đến thời gian hơn tiền bạc. Họ cần giải pháp ngay, nhanh chóng và ít quan tâm đến tiền bạc.
  • Cho đi miễn phí những gì giá trị nhất là cách làm phổ biến để thu hút khách hàng. Cách làm này không sai nhưng sẽ khiến chuyên gia rất khó để phát triển mạnh mẽ mô hình kinh doanh tri thức của mình.

Mô hình kinh doanh tri thức đúng – tự động hóa & đồng hành

  • Chúng ta mất quá nhiều thời gian để đi tuyển sinh, thời gian cung ứng dịch vụ và cần chuyển đổi cách thức bán hàng. Chúng ta cần bán kết quả và sự chuyển hoá. Chuyển từ Info business sang Transformation business. Cần đóng gói tri thức thành sản phẩm để tiết kiệm thời gian. Cần xây dựng hệ thống tự động đến 90% để tiết kiệm thời gian. Ví dụ: Chatbot, nhóm Zalo… 
  • Chúng ta hy sinh danh tiếng vì bị giới hạn niềm tin, không thực sự giúp đỡ được khách hàng tạo ra kết quả. Cần tạo ra một mô hình kinh doanh tri thức có sự đồng hành với khách hàng và tạo ra kết quả thực tế chứ không chỉ bán thông tin. 

Sự thành công của mô hình học viện số trên thế giới

Các ví dụ tiêu biểu:

  • Kathleen Byars
  • Russ Ruffino
  • Steve Larsen
  • Grayson Loupas
  • Stephanie Anne Hughson
  • Anthony Robbins
  • Kaelin Poulin
  • Sam Ovens
  • Alex Hormozi
  • Grant Cardone

Sự phát triển của mô hình học viện số tại Việt Nam

Các ví dụ tiêu biểu:

  • Lâm Bình Bảo
  • Vương Phi
  • Cấn Mạnh Linh
  • Hồ Vĩnh Thuỳ Linh
  • Mai Xuân Đạt
  • Trần Dương
  • Trần Việt Quân
  • Vũ Quang Minh
  • Nguyễn Tất Kiểm

Minh Khôi – Nhà sáng lập PropHack Academy, Founder DAS – Bí mật Học viện số chia sẻ tại MRTalk 02

Phần trình bày về Case study Mai Xuân Đạt

Con đường đào tạo của Mai Xuân Đạt

  • Nghỉ dạy tại ĐH Kinh tế Quốc dân, mở SEONGON (2012) và tổ chức các lớp học quảng cáo Google, thành lập VNOKRs (2020) và đào tạo quản trị mục tiêu OKRs.
  • Các lớp học nhỏ lẻ, đào tạo về OKRs lúc này tổ chức rất tốn thời gian nhưng nỗi đau của Mai Xuân Đạt: Chỉ 5% học viên làm được OKRs
  • 9/2021, được Minh Khôi chia sẻ về mô hình kinh doanh tri thức cùng cam kết tạo giá trị: 1 triệu USD trong 12 tháng, 100 nghìn USD trong 30 ngày với mô hình học viện số.

Tư duy của chương trình giá cao

  • Tư duy của chương trình giá cao: Bạn tạo ra chiến thắng cho khách hàng. Bạn giúp khách hàng đạt 50 tỷ thì họ sẵn sàng trả bạn 10 tỷ. Bạn đồng hành cùng khách hàng tạo ra giá trị chứ không chỉ bán thông tin cho họ.
  • Muốn 1 doanh nghiệp thay đổi phải tuân theo 8 bước thay đổi theo “Dẫn dắt sự thay đổi” (John P. Kotter). Việc dạy kiến thức của Mai Xuân Đạt chỉ là 1 nửa còn một nửa là dẫn dắt sự thay đổi với khách hàng. Khách hàng nộp tiền học đã là sự cam kết nhưng khi họ có nỗi đau đủ lớn mới thực sự có động lực thay đổi.
  • Tỷ lệ thành công trong đào tạo đạt 99% vì ngay từ đầu đã chọn đúng, chỉ chữa “bệnh nhân” – những người có đủ nỗi đau để thay đổi. Bán giá trị chứ không bán kiến thức cho học viên. Những chiến thắng nhỏ – quick win có giá trị quan trọng với cách thực hiện chương trình. Mỗi tuần, Mai Xuân Đạt sẽ đưa cho học viên 1 quick win. VD: động lực, sự hài lòng của nhân viên tăng, thời gian làm việc của CEO giảm chỉ còn 2 giờ 1 ngày. Đó là giá trị với doanh nghiệp.
  • Bán được tri thức với giá bao nhiêu tỷ lệ thuận với giá trị có thể tạo ra cho doanh nghiệp. Bạn càng miễn phí càng không gặp được người cần kiến thức của mình. Càng chia sẻ miễn phí càng không gặp được đúng người có mong muốn thực sự thay đổi.

Mô hình đào tạo của Mai Xuân Đạt

  • Vấn đề của các khóa học thông thường là khó tạo nên quick win vì học viên sau chu kỳ 7 ngày là đã quên đến 90% kiến thức nếu không sử dụng đến.
  • Mô hình lớp học đảo ngược: Những gì lặp đi lặp lại sẽ đóng gói thành video. Còn học viên vào lớp học để thảo luận và tạo ra kết quả. Lên lớp học là nói về tư duy và các chủ đề gắn với case study, đem lại lợi ích gì, tạo ra giá trị gì.
  • Mô hình Mentor ra được kết quả ngay – quick win giúp học viên thực sự hào hứng với các giá trị đạt được.
  • Mô hình đào tạo của Mai Xuân Đạt hiện gồm: Coaching, Mentoring, lớp học đảo ngược, khoá học online. Trong đó, Coaching là ở đỉnh đào tạo: Coaching rất khó nhưng đem lại giá trị cao.

Chủ tịch MRD Connect Mai Xuân Đạt chia sẻ Case study tại MRTalk 02

Tác giả
Đội ngũ MRD

Đội ngũ MRD coi trọng niềm tin, sống kiến tạo, đam mê tri thức. Chúng tôi là tập thể cống hiến trong hạnh phúc với tinh thần đi làm là phải vui. MRD coi trọng chữ tín, lời hứa và các quy tắc đồng thuận. Bên cạnh đó, đội ngũ MRD biết cho đi, biết ơn và không nặng tính toán chi li, thiệt hơn.