Tri thức là tài sản đáng quý, thậm chí giá trị nhất của mỗi người. Từ vốn tri thức của mình, bạn hoàn toàn có thể đạt được sự tự do về tài chính, tự do trong không gian học thuật, nghiên cứu và mở rộng ra là kiến tạo những ảnh hưởng với xã hội.
Bạn hãy cùng MRD Connect tìm hiểu về câu chuyện nhát búa 10 nghìn USD và cơ hội đạt tự do từ tri thức với phần chia sẻ của chuyên gia Minh Khôi trong buổi MRTalk 02 “Sự dịch chuyển của các mô hình kinh doanh tri thức Việt Nam & thế giới” tổ chức vào cuối tháng 8/2023 mới đây.
Nhát búa 10 nghìn USD & giải pháp học viện số
Động cơ của một con tàu lớn bị hỏng. Người chủ tàu đã tìm hết chuyên gia này đến chuyên gia khác nhưng không ai biết cách sửa. Rồi họ đưa tới một ông già, người biết sửa chữa tàu thuyền từ khi còn trẻ. Ông ta mang theo một túi đồ nghề và khi đến, ông lập tức xem xét kỹ chiếc tàu từ đầu đến cuối. Sau khi kiểm tra mọi thứ, ông ta lấy túi đồ nghề và rút ra một cái búa nhỏ. Ông cẩn thận gõ nhẹ vào một cái gì đó. Ngay lập tức, động cơ hoạt động trở lại. Ông cất búa đi. Động cơ đã được sửa xong!
Một tuần sau, người chủ tàu nhận được hóa đơn thanh toán giá 10.000 đô-la! Hoá đơn thanh toán chi tiết ghi rõ 2 mục: tiền công gõ bùa 2 USD còn tìm ra chỗ gõ búa là phần còn lại.
Qua câu chuyện nhát búa 10 nghìn USD, bạn có thể nhận thấy: Chúng ta đang trong nền kinh tế sáng tạo và tri thức hoàn toàn có thể tạo nên giá trị lớn. Chúng ta có thể tạo nên mô hình kinh doanh từ tri thức để tạo tăng trưởng đột phá, tạo nên tự do cho bản thân.
Khi tăng giá trị cho chương trình chia sẻ tri thức, chúng ta có thể tăng giá chương trình lên tới 3 – 10 lần, thậm chí nhiều hơn nữa. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ tri thức với giá trị lớn hơn, quy mô lớn hơn bằng cách làm học viện số.
Bất cứ ai có năng lực chuyên môn sâu đều có thể tạo lập một học viện online của riêng mình. Bắt đầu từ con số 0, phát triển không giới hạn quy mô, tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Và điều quan trọng nhất, có được cuộc sống tự do cho riêng mình.
Giải pháp học viện số hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề, rào cản của các nhà đào tạo, chuyên gia hiện nay:
- Nhà đào tạo, nhà xây dựng cộng đồng có thể chuyển sang mô hình học viện số
- Doanh nhân có thể chuyển sang mô hình Academy + Business
- Chuyên gia có thể triển khai mô hình Academy + Service
- Nhà đầu tư có thể triển khai mô hình Academy + Investing / Funding
Các chuyên gia có thể tạo ra được tam giác thịnh vượng: thu nhập, sự tự do, ảnh hưởng với cộng đồng xã hội. Và thực tế, bạn chỉ cần cấu trúc thông tin để giải quyết một vấn đề lớn và cụ thể của xã hội. Cần 1 chiến lược đúng, công nghệ đúng. Và tốt nhất là có một người dẫn đường đúng. Bạn nên tập trung với số lượng nhỏ trước nhưng hãy giúp khách hàng đạt kết quả. Điều quan trọng ở đây là: Chuyển từ bán thông tin sang bán kết quả.
Tập trung vào nhóm khách hàng kim cương 1%
Tri thức ở Việt Nam hiện bị bán rất rẻ. Các cuốn sách, khóa học luôn phải giảm giá mới bán được. Một thực tế khác, nhiều chuyên gia không biết cách thiết kế giải pháp giá trị cao. Đóng gói tri thức thành thông tin rồi bán cho khách hàng sẽ không thể bán được giá cao. Thay vì vậy, bạn cần thay đổi mindset bằng sự đồng hành, kèm cặp khách hàng. Thậm chí, làm luôn cho khách hàng với cam kết tạo ra giá trị thì tri thức sẽ bán được giá rất cao.
Phân khúc khách hàng kim cương chỉ 1% nhưng đó là đối tượng mua hàng giá cao. Bạn cần tập trung bán cho đúng khách hàng có nhu cầu cần thiết. Đó là đối tượng khách quan tâm đến thời gian hơn tiền bạc. Họ cần giải pháp ngay, nhanh chóng và ít quan tâm đến tiền bạc.
Hiện nay, cho đi miễn phí những gì giá trị nhất là cách làm phổ biến để thu hút khách hàng. Cách làm này không sai nhưng sẽ khiến chuyên gia rất khó để phát triển mạnh mẽ mô hình kinh doanh tri thức của mình.
Chúng ta đang mất quá nhiều thời gian để đi tuyển sinh, thời gian cung ứng dịch vụ và cần chuyển đổi cách thức bán hàng. Chúng ta cần bán kết quả và sự chuyển hoá. Bạn nên chuyển từ Info business sang Transformation business. Nên đóng gói tri thức thành sản phẩm để tiết kiệm thời gian. Nên xây dựng hệ thống tự động đến 90% để tiết kiệm thời gian với các công cụ, chẳng hạn như: Chatbot, nhóm Zalo…
Chúng ta đang hy sinh danh tiếng vì bị giới hạn niềm tin, vì không thực sự giúp đỡ được khách hàng tạo ra kết quả. Do đó, bạn nên tạo ra một mô hình kinh doanh tri thức có sự đồng hành với khách hàng và tạo ra kết quả thực tế chứ không chỉ bán thông tin.
Ví dụ về mô hình kinh doanh tri thức
Các ví dụ tiêu biểu mô hình kinh doanh tri thức hiệu quả trên thế giới có thể kể đến như: Kathleen Byars, Russ Ruffino, Steve Larsen, Grayson Loupas, Stephanie Anne Hughson, Anthony Robbins, Kaelin Poulin, Sam Ovens, Alex Hormozi, Grant Cardone…
Các ví dụ tiêu biểu mô hình kinh doanh tri thức hiệu quả tại Việt Nam có thể kể đến như: Lâm Bình Bảo, Vương Phi, Cấn Mạnh Linh, Hồ Vĩnh Thuỳ Linh, Mai Xuân Đạt, Trần Dương, Trần Việt Quân, Vũ Quang Minh, Nguyễn Tất Kiểm…
*
Những nhát búa 10 nghìn USD, thậm chí hơn thế và cơ hội đạt tự do từ tri thức là điều hoàn toàn có thể đạt được với những chuyên gia, nhà đào tạo có chuyên môn sâu, giải quyết được một vấn đề lớn của xã hội. Khi bạn tạo ra được giá trị đủ lớn cho khách hàng, cho học viên thì những “nhát búa” của bạn cũng sẽ thêm giá trị.
Hy vọng những chia sẻ của chuyên gia Minh Khôi trong MRTalk 02 về nhát búa 10 nghìn USD và cơ hội đạt tự do từ tri thức hữu ích và là những gợi mở tốt dành cho bạn. Bạn có thể theo dõi thông tin trên các nền tảng MRTalk để chia sẻ, lan tỏa tri thức quản trị đúng, tri thức thay đổi, kiến tạo tư duy mới cùng chúng tôi.