Bạn cần siêu nhân hay những nhân viên bình thường?

Bạn cần siêu nhân hay những nhân viên bình thường? Thoạt nghe câu hỏi chắc hẳn bạn sẽ vội vàng kết luận ngay: Tổ chức của mình rất cần những siêu nhân chứ không phải những nhân viên bình thường. Với những nhân viên xuất sắc, thậm chí ở mức “siêu nhân”, bạn chắc hẳn sẽ đỡ phải lo lắng đến chất lượng công việc cần thực hiện. NHƯNG, chúng ta cùng xem xét một góc nhìn khác.
Ở vị trí lãnh đạo, bạn hẳn đã từng gặp những tình huống nhân viên siêu sao của mình phát triển dần, nắm giữ các kết nối với đối tác, khách hàng rồi sau đó tự khởi nghiệp và cạnh tranh với chính công ty cũ. Những cuộc đối đầu với chính đội ngũ cũ như vậy không phải hiếm gặp.
Mặt khác, việc một tổ chức phải phụ thuộc vào 1 hoặc 1 vài cá nhân siêu sao cũng đồng nghĩa với hành vi đang “ôm bom” với rất nhiều rủi ro.
Peter Drucker cho rằng: “Không một tổ chức nào có thể tồn tại nếu nó cần những thiên tài hay siêu nhân để quản lý. Nó phải được tổ chức sao cho có thể hòa hợp dưới sự lãnh đạo bao gồm những con người bình thường”.
Từ quan điểm của Peter Drucker, chúng ta không chỉ thấy những rủi ro khi một tổ chức phải phụ thuộc vào nhóm nhỏ các nhân viên siêu sao mà còn gợi mở ra những điểm quan trọng như:
  • Một tổ chức muốn phát triển lành mạnh, bền vững bắt buộc cần tích hợp, “hoà hợp” sức mạnh của tất cả thành viên. Tất cả nhân viên đều hướng tới mục tiêu chung của tổ chức chứ không có vai trò siêu sao nào, của bất cứ ai ở đây.
  • Tổ chức muốn ổn định, vững vàng cần không phụ thuộc vào bất kỳ ai, ngay kể cả đó là sự phụ thuộc vào Founder, CEO – những lãnh đạo cấp cao nhất. Doanh nghiệp, tổ chức cũng có “đời sống” riêng của nó, cũng cần phải tự vận hành, tự đi, tự chạy chứ không thể phụ thuộc vào 1 vài cá nhân siêu sao duy nhất.
Một góc nhìn khác về việc phụ thuộc vào siêu nhân hay hòa hợp sức mạnh của tập thể có thể gợi mở cho bạn chìa khoá của cải tiến hiệu suất tổ chức.
  • Bạn chắc chắn cần những nhân viên siêu sao nhưng không nên quá phụ thuộc vào họ mà nên hướng tới sự “hoà hợp” sức mạnh tập thể, hướng tới mục tiêu chung
  • Chính lãnh đạo cấp cao của tổ chức cũng không nên để tổ chức quá phụ thuộc vào mình. Lãnh đạo cao nhất thực ra không phải một cá nhân cụ thể mà chính là lợi ích tối đa, lợi ích cao nhất của tổ chức. Do đó, tất cả các thành viên trong tổ chức sẽ cùng hướng tới lợi ích tổ chức thay vì phụ thuộc vào một Founder hay CEO cụ thể nào đó – kể cả đó có là những “siêu nhân” đầu ngành.
Bạn có thể cùng chia sẻ với MindTalk về những câu chuyện quản trị, lãnh đạo, câu chuyện thay đổi tư duy của bạn tại Cộng đồng MindTalk.
Tác giả
Đội ngũ MRD

Đội ngũ MRD coi trọng niềm tin, sống kiến tạo, đam mê tri thức. Chúng tôi là tập thể cống hiến trong hạnh phúc với tinh thần đi làm là phải vui. MRD coi trọng chữ tín, lời hứa và các quy tắc đồng thuận. Bên cạnh đó, đội ngũ MRD biết cho đi, biết ơn và không nặng tính toán chi li, thiệt hơn.