Những quan niệm sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân với lãnh đạo

Xây dựng thương hiệu cá nhân có tầm quan trọng đặc biệt lớn không chỉ với lãnh đạo mà còn với cả tổ chức. Như một chất xúc tác, thương hiệu cá nhân ở mỗi vị lãnh đạo hoàn toàn có thể làm “bùng lên” ngọn lửa của niềm tin, động lực nơi đội ngũ do họ dẫn dắt. 

Với khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư, thương hiệu cá nhân của lãnh đạo cũng như một chỉ dấu đáng tin cậy trên hành trình hợp tác. Sự tin cậy hợp tác phần nhiều được quyết định bởi quá trình làm việc thực tế giữa 2 bên nhưng để đi đến được với quá trình hợp tác đó, nếu nhà lãnh đạo gây dựng được niềm tin với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư ngay từ đầu bằng thương hiệu cá nhân đã xây dựng thì tiến trình hợp tác sẽ thông suốt, thuận lợi hơn rất nhiều.

Tuy có tầm quan trọng lớn nhưng chính các lãnh đạo cũng có thể vướng phải những quan niệm sai lầm dẫn đến xây dựng thương hiệu cá nhân chưa đúng hướng, đạt kỳ vọng. Bạn hãy cùng MRD tìm hiểu những quan niệm sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân với lãnh đạo qua bài viết sau.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động hoặc thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.

Chẳng hạn như nhắc đến Thế giới di động chắc hẳn phải nhắc đến Chủ tịch Nguyễn Đức Tài. Nhắc đến FPT phải nhắc đến Chủ tịch Trương Gia Bình. Hay nhắc đến Vietjet Air phải nhắc đến Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo. Họ đều là những nhà lãnh đạo đã xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, tiên phong dẫn dắt doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, không phải chỉ khi là những doanh nhân dẫn dắt đội ngũ hàng chục nghìn nhân sự thì lãnh đạo mới có thương hiệu cá nhân. Bản chất mỗi cá nhân, mỗi nhà lãnh đạo đều có một “màu riêng”, một thương hiệu riêng của mình và họ hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến nhóm tác động riêng của mình.

Mỗi cá nhân, mỗi nhà lãnh đạo đều có một “màu riêng”, một thương hiệu riêng của mình

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Từ góc độ hiểu về thương hiệu cá nhân như trên, bạn có thể nhận thấy xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nỗ lực có ý thức, có chủ ý nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền, có ảnh hưởng trong ngành, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không hề đơn giản, chỉ cần nỗ lực trong một vài ngày, một vài tuần mà đó là quá trình kiên trì xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân theo lộ trình từng năm với các giai đoạn 5 năm, 10 năm và thậm chí dài hạn hơn nữa.

Chẳng hạn như bạn muốn định vị thương hiệu cá nhân của mình là lãnh đạo tiên phong trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng cho mảng quản trị nhân sự, như vậy bạn sẽ cần có lộ trình xây dựng hình ảnh gắn với 2 yếu tố: công nghệ, nhân sự.

Tầm nhìn xây dựng thương hiệu cá nhân của lãnh đạo như thế nào sẽ quyết định đến lộ trình, cách thức hành động để xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau. Không có một công thức, mẫu số chung nào trong xây dựng thương hiệu cá nhân có thể áp dụng cho mọi nhà lãnh đạo với các mục tiêu, hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nỗ lực có ý thức, có chủ ý nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng

Những quan niệm sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân thực sự quan trọng nhưng nhiều nhà lãnh đạo còn đang vướng phải những quan niệm sai lầm như:

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân là hoạt động “make-color”, cần gồng mình để tạo nên những hình ảnh long lanh, đẹp đẽ, đầy tích cực nhưng có thể hình ảnh đó khác hoàn toàn so với cách nghĩ, con người của nhà lãnh đạo
  • Nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân theo những ngầm định của xã hội, chẳng hạn như hình ảnh lãnh đạo phải luôn gắn với những bộ vest trang trọng, lịch lãm
  • Chỉ có các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn, quản lý vài chục nghìn nhân sự mới có thể thực hiện xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Đó đều là những quan niệm sai lầm về xây dựng thương hiệu cá nhân và sẽ chỉ dẫn đến những căng thẳng, gánh nặng vì lãnh đạo ngay từ đầu đã bắt đầu với tâm thế phải gồng, phải làm những hình ảnh, thông tin khác biệt, hào nhoáng, không còn là chính mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải hoạt động make color, phải gồng mình với một phiên bản khác về bản thân

MRTALK 01 – Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo

Thấu hiểu về tầm quan trọng rất cao của thương hiệu cá nhân với lãnh đạo cũng như những quan niệm sai lầm với lãnh đạo trong hoạt động này, đội ngũ MRD Connect phối hợp cùng chuyên gia Phùng Thái Học tổ chức MRTALK 01 “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo”.

“Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo” hướng đến chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân dành riêng cho đối tượng lãnh đạo đi từ tầng nguyên lý. Các lãnh đạo sẽ chia sẻ bản thể của mình, sống đúng bản thân và hạnh phúc với điều đó. Lãnh đạo sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân là chính mình, thể hiện bản thể của mình chứ không phải cố sức gồng mình để tạo nên những hình ảnh chuẩn mực theo ngầm định xã hội, tuy có thể long lanh, đẹp đẽ nhưng khác với chính mình.

MRTALK 01 được tổ chức với cấu trúc chương trình như sau:

  • Địa điểm: Phòng Hội thảo MTALK, tầng 8, toà nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Hà Nội
  • Thời gian: 8.30 – 12.00 sáng thứ 6, 28/7/2023

MRTALK 01 “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo”

*

Hy vọng chia sẻ của MRD về những quan niệm sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân hữu ích và là những gợi mở tốt dành cho bạn. MRD rất hân hạnh được chào đón bạn tham gia MRTALK 01 vào ngày 28/7 sắp tới cũng như kết nối với hệ sinh thái quản trị đúng của chúng tôi.

Tác giả
Đội ngũ MRD

Đội ngũ MRD coi trọng niềm tin, sống kiến tạo, đam mê tri thức. Chúng tôi là tập thể cống hiến trong hạnh phúc với tinh thần đi làm là phải vui. MRD coi trọng chữ tín, lời hứa và các quy tắc đồng thuận. Bên cạnh đó, đội ngũ MRD biết cho đi, biết ơn và không nặng tính toán chi li, thiệt hơn.