Xây dựng thương hiệu có tầm quan trọng đặc biệt lớn với mỗi cá nhân, với mỗi lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, hoạt động này trong thực tế với nhiều người có thể đang bị đồng nhất với việc phải gồng mình, xây dựng một hình ảnh khác, có thể long lanh, đẹp đẽ hơn nhưng không còn là chính mình. Bạn hãy cùng MRD tìm hiểu xây dựng thương hiệu cá nhân với lãnh đạo có phải gồng mình hay không qua bài viết sau.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động hoặc thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung. Thương hiệu cá nhân chính là sự phân định rõ ràng các cá nhân với nhau.
Từ góc độ hiểu về thương hiệu cá nhân như trên, bạn có thể nhận thấy xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nỗ lực có ý thức, có chủ ý nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền, có ảnh hưởng trong ngành, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt.
Chẳng hạn như bạn định vị mình là một nhà lãnh đạo có khả năng quản trị, phát triển đội ngũ với hiệu suất, hiệu quả làm việc cao. Như vậy, một trong những cách để bạn khẳng định thương hiệu cá nhân một cách mạnh mẽ là chia sẻ kiến thức, thông tin về quản trị, phát triển đội ngũ hiệu suất, hiệu quả và bạn cũng là thực tế áp dụng, kiểm nghiệm các tri thức bạn chia sẻ. Như vậy, bạn đã có được sự đồng nhất trong nói và làm khi xây dựng thương hiệu cá nhân để “kể” được câu chuyện thương hiệu của mình.
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân với lãnh đạo
Thương hiệu cá nhân có tầm quan trọng đặc biệt lớn không chỉ với lãnh đạo mà còn với cả tổ chức. Như một chất xúc tác, thương hiệu cá nhân ở mỗi vị lãnh đạo hoàn toàn có thể làm “bùng lên” ngọn lửa của niềm tin, động lực nơi đội ngũ do họ dẫn dắt.
Với khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư, thương hiệu cá nhân của lãnh đạo cũng như một chỉ dấu đáng tin cậy trên hành trình hợp tác. Sự tin cậy hợp tác phần nhiều được quyết định bởi quá trình làm việc thực tế giữa 2 bên nhưng để đi đến được với quá trình hợp tác đó, nếu nhà lãnh đạo gây dựng được niềm tin với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư ngay từ đầu bằng thương hiệu cá nhân đã xây dựng thì tiến trình hợp tác sẽ thông suốt, thuận lợi hơn rất nhiều.
Nếu các cá nhân bình thường nỗ lực xây dựng thương hiệu 1 thì ở vị trí lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, tổ chức, bạn còn cần nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân ở mức 10. Thương hiệu cá nhân với nhà lãnh đạo không chỉ là một “bộ cánh” lộng lẫy giúp lãnh đạo toả ánh sáng hào quang với công chúng mà thực sự có thể được chuyển hoá từ thương hiệu thành sức mạnh, thành mức độ ảnh hưởng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính lãnh đạo cũng như tổ chức.
Chẳng hạn như, cùng là nhà cung ứng dịch vụ trong một ngành hàng, nếu bạn là một lãnh đạo đã xây dựng được thương hiệu cá nhân tích cực, vượt trội và khẳng định được tên tuổi trong ngành hàng thì chính bạn cũng như doanh nghiệp của bạn sẽ có thêm những chỉ dấu tin cậy giúp đối tác, khách hàng và chính đội ngũ tin tưởng hơn. Thương hiệu cá nhân với lãnh đạo chính là sức mạnh và có thể chuyển hoá thành các giá trị thực chất với lãnh đạo và tổ chức.
Những vướng mắc, sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân với lãnh đạo
Xây dựng thương hiệu cá nhân thực sự quan trọng nhưng nhiều nhà lãnh đạo còn đang vướng phải những quan niệm sai lầm như:
- Xây dựng thương hiệu cá nhân là hoạt động “make-color”, cần gồng mình để tạo nên những hình ảnh long lanh, đẹp đẽ, đầy tích cực nhưng có thể hình ảnh đó khác hoàn toàn so với cách nghĩ, con người của nhà lãnh đạo
- Nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân theo những ngầm định của xã hội, chẳng hạn như hình ảnh lãnh đạo phải luôn gắn với những bộ vest trang trọng, lịch lãm
- Chỉ có các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn, quản lý vài chục nghìn nhân sự mới có thể thực hiện xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Đó đều là những quan niệm sai lầm về xây dựng thương hiệu cá nhân và sẽ chỉ dẫn đến những căng thẳng, gánh nặng vì lãnh đạo ngay từ đầu đã bắt đầu với tâm thế phải gồng, phải làm những hình ảnh, thông tin khác biệt, hào nhoáng, không còn là chính mình.
Xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách gồng mình và những hệ luỵ
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về bạn. Thương hiệu cá nhân là điều bạn muốn định vị về mình nhưng trước hết đó là chính bản thân bạn, là điều bạn suy nghĩ, bạn hành động. Do đó, xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách gồng mình, make-color là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đã chệch hướng từ đầu, đi ngược lại nguyên lý: thương hiệu cá nhân là chính bản thân bạn.
Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách gồng mình, bạn có thể sẽ phải đối diện với những hệ luỵ như:
- Bạn không cảm thấy hạnh phúc khi xây dựng thương hiệu cá nhân
- Những hình ảnh khác biệt bạn đã phải cố sức gồng mình đạt được sẽ khiến bạn tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy gồng mình tiếp theo
- Bạn cũng không còn minh định được đâu là bản thể, căn tính vốn có của mình
- Đặc biệt, thương hiệu cá nhân do bạn cố sức gồng mình đạt được thường sẽ nhạt nhòa, không có tính cá thể hoá ví chính bạn cũng đang không thoải mái, phải gồng mình với một cái tôi khác bị đè nặng bởi các ngầm định xã hội
Giải pháp cho hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân
Thấu hiểu về tầm quan trọng rất cao của thương hiệu cá nhân với lãnh đạo cũng như những quan niệm sai lầm, rào cản với lãnh đạo trong hoạt động này như câu chuyện gồng mình ở trên, đội ngũ MRD Connect phối hợp cùng chuyên gia Phùng Thái Học tổ chức MRTALK 01 “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo” vào ngày 28/7/2023 tới đây.
“Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo” hướng đến chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân dành riêng cho đối tượng lãnh đạo đi từ tầng nguyên lý. Các lãnh đạo sẽ chia sẻ bản thể của mình, sống đúng bản thân và hạnh phúc với điều đó. Lãnh đạo sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân là chính mình, thể hiện bản thể của mình chứ không phải cố sức gồng mình để tạo nên những hình ảnh chuẩn mực theo ngầm định xã hội, tuy có thể long lanh, đẹp đẽ nhưng khác với chính mình.
Đăng ký tham gia ngay MRTALK 01 tại: http://mrtalk01.mrdconnect.vn/
◾ Thời gian: 8.30 – 12.00 sáng thứ 6, 28/7/2023
◾ Địa điểm: MRD Place, tầng 8, toà nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Hà Nội
Đến với MRTALK 01, các nhà lãnh đạo sẽ kết nối với một cộng đồng tri thức tinh hoa, tiên phong kiến tạo nên những giá trị cho cộng đồng xã hội trong một không gian hội thảo sang trọng, đẳng cấp 5*.