Bài viết của Coach Đỗ Thanh Phương sau khi tham gia sự kiện ra mắt MRD 30.06.2023.
Trong khoá học tâm lý mà tôi theo học, một anh đồng môn hỏi là có phải già nua thì sẽ khó học tập hay không. Thầy Lê Nguyên Phương trả lời: “Lý do họ không học được không phải vì tuổi tác, mà là vì người ta đã học quá nhiều thứ. Những điều đó lặp đi lặp lại trong cuộc đời của họ, trở thành một hành vi rất “cứng”, không thay đổi được. Họ phải unlearn phương cách cũ, hoá giải trở lực của việc học điều mới thì mới học được cái mới”.
Điều đó có nghĩa là, dù bạn ở lứa tuổi nào, bạn vẫn có thể học. Hoặc lạc quan mà nói thì còn học được nghĩa là bạn còn trẻ đấy! Mỗi lần bạn “à, ra thế…” thì có nghĩa là có một thứ mới mẻ đang đào thải một điều cũ kỹ.
Thế nhưng, vì sao người ta lại không mấy khi học? Hoặc học xong chẳng mấy khi áp dụng?
Là do phải có đủ động lực unlearn. Với những người đã học nhiều, như các sếp, các chuyên gia, những người nhiều năm kinh nghiệm… thì phải tin và thấy đủ xứng đáng họ mới học. Mà khổ, trong số này, nhiều người mắc “bẫy hiểu biết” – tức là tưởng rằng mình biết.
Trong buổi lễ ra mắt MRD của Mai Xuân Đạt, Huệ Bùi và anh Tùng Lâm – một không gian cực kỳ sang trọng để kết nối tri thức về quản trị đúng, tôi được mời làm moderator. Tôi hỏi Mai Xuân Đạt:
- Vì sao mà chúng tôi phải tin rằng MRD có thể mang lại tri thức ĐÚNG về quản trị?
Câu hỏi “ngang ngược”, vì từ đầu Mai Xuân Đạt ra rả về sứ mệnh quản trị đúng, còn tôi thì giữa 100 quan khách, lại nghi ngờ hắn ta. Sau chương trình ông Đạt không mắng tôi câu nào cũng là may lắm! Đây là câu trả lời của Đạt: “Quản trị ĐÚNG là vì:
- Bất cứ điều gì nói ra phải là nguyên lý gốc rễ được nghiên cứu ở các công trình nghiên cứu do các tên tuổi uy tín trên thế giới thực hiện.
- Đã được chứng minh bằng bằng chứng & số liệu xác thực.
- Đã ứng dụng ở Việt Nam, với chính doanh nghiệp của những người chia sẻ và với các khách hàng/đối tác của họ cũng như cộng đồng”.
Đạt cùng đội ngũ lãnh đạo cũng cho biết thêm, lâu nay doanh nhân đi học nhiều, nhưng chưa đủ, và học nhầm kiến thức, nhầm thời điểm không ít. Nghịch lý là họ muốn tìm nơi xứng đáng để học nhưng cũng chưa có thói quen chi trả xứng đáng cho người thầy. Quả thực, bản thân là người trong cuộc, tôi quá hiểu điều này. Có những người thầy mà dự án với khách hàng của họ tiền tỷ, nhưng họ vẫn bỏ công ra để đi dạy những khoá mà bạn chỉ cần chi trả 1 đến vài chục triệu để bạn tự làm, bạn chê đắt. Có những người thầy mà bạn đánh đồng kiến thức ở tầm nguyên lý, giúp thay đổi tư duy một cách bài bản, hệ thống, với những khoá tạo phễu chốt đơn…
Bạn cũng đừng nghĩ rằng các thầy thêm lớp là thêm doanh số. Đúng đấy, lập doanh nghiệp thì vẫn phải có sự phát triển. Nhưng nếu bạn chỉ thấy vậy là quá phiến diện! Chị Huệ Bùi đã bỏ vị trí Phó TGĐ của một công ty thời gian rất lớn với mức lương khủng – nơi mà khi nhắc tới chị ấy vẫn yêu đến mức run rẩy rơi nước mắt – để ra ngoài chia sẻ kiến thức. Chị nói rằng trước đó 5 ngày đi làm ở công ty thời trang như những ngày vắt kiệt tâm trí, thì 2 ngày cuối tuần đi chia sẻ kiến thức với doanh nghiệp lại là những ngày sạc pin. Có những lúc ốm đến kiệt sức mà chỉ cần đứng lớp là lại thăng hoa. Tôi gặp Huệ Bùi và thấy lại hình bóng của mình trong đó. Tôi cũng từng không hài lòng với việc chỉ cống hiến trong 1 doanh nghiệp làm đẹp lớn, cho dù rất thương nhau, đến giờ vẫn thương, và mức đãi ngộ không thể tốt hơn. Tôi tìm thấy mình trong việc ra ngoài để tư vấn, huấn luyện và chuyển giao.
Và bạn cũng đừng nghĩ, những người đi chia sẻ là những người cũ kỹ bảo thủ. Với các diễn giả, thầy cô mà vừa kinh doanh, vừa truyền kiến thức, thì động lực unlearn của chính họ luôn mạnh mẽ nhất. Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy họ nói giống hệt nhau ở các thời điểm khác nhau đâu, vì họ học liên tục mỗi ngày.
Một nghịch lý nữa là nhiều doanh nhân ham học, nhưng lại không biết nơi để học. MRD ra đời với mong muốn sẽ thay đổi cục diện tiếp thu kiến thức tinh hoa trong giới doanh nhân. Rồi dần dần những thầy cô thuộc hàng tinh hoa sẽ chỉ tập trung trao gửi tri thức và trải nghiệm quý giá của họ cho những người xứng đáng.
Lúc đó bạn sẽ thốt lên “à ra thế…” vào đúng thời điểm bạn thật sự cần.